Farmstay là một mô hình kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với sản xuất nông nghiệp, phù hợp với những vùng nông thôn, ngoại ô có không gian xanh, yên bình và đặc sản hấp dẫn, gắn kết với đời sống thôn quê.
Farmstay là sự kết hợp giữa farm (nông trại) và stay (nơi lưu trú), nghĩa là khách du lịch có thể lưu trú tại nông trại, tham gia các hoạt động nông nghiệp, trải nghiệm văn hóa địa phương và thưởng thức các sản phẩm nông trại.
Mô hình Farmstay không chỉ mang lại trải nghiệm du lịch mới lạ, khác biệt cho khách hàng, mà còn tạo ra nhiều dòng tài chính cho chủ đầu tư. Có thể kể đến ba dòng tài chính chính là:
DÒNG TÀI CHÍNH TỪ HOẠT ĐỘNG NÔNG NGHIỆP.
Đây là dòng tài chính ổn định, bền vững, được tạo ra từ việc bán các sản phẩm nông nghiệp trồng trên đất nông trại. Các sản phẩm nông nghiệp có thể là rau, củ, quả, hoa, gia súc, gia cầm, thủy sản, mật ong, trà, cà phê,… hay các sản phẩm sơ chế, tinh chế hoặc chế biến như: rượu, sữa, phô mai, bơ, dầu, mứt, nước ép, bánh, socola, mỹ phẩm, thảo dược… từ các nguồn nguyên liệu tại Farm.
Tùy thuộc vào điều kiện tự nhiên, khí hậu, địa hình, thị trường và sở thích của chủ đầu tư, có thể lựa chọn các loại sản phẩm nông nghiệp phù hợp để trồng trên đất nông trại. Các sản phẩm nông nghiệp có thể bán cho khách du lịch tại nông trại, hoặc thông qua các kênh phân phối khác như siêu thị, nhà hàng, khách sạn, cửa hàng online… Các sản phẩm nông nghiệp cũng có thể được sử dụng để phục vụ cho dịch vụ ẩm thực tại nông trại, tạo ra sự khác biệt và giá trị gia tăng trải nghiệm cho du khách.
Có có một số tư duy rằng làm farm là sẽ thất bại, khả năng cao thua lỗ, mất mùa, hoặc có khi không thể bán nông sản vì bị thương lái ép giá. Bạn hãy chọn những sản phẩm trồng, canh tác tại farm luôn có sự khác biệt với đại đa số sản phẩm bán ra trên thị trường. Ví dụ: đối với rau hãy trồng loại rau có giá trị kinh tế cao, khoảng vài trăm nghìn một ký. Hay bạn có thể nuôi những loại gia cầm, gia súc mà không có tính đại trà để phải cạnh tranh về giá. Mình biết có nhiều Farm ở Việt Nam, hay các thương hiệu farmstay ở Việt Nam đã làm được việc này.
DÒNG TÀI CHÍNH TỪ HOẠT ĐỘNG DU LỊCH, LƯU TRÚ.
Đây là dòng tài chính chủ yếu, mang lại biên độ thu cao nhất vì có thể chứa các tour tuyến thú vị khi bạn sáng tạo trải nghiệm cho du khách qua các điểm đến lân cận. Còn có thêm các hoạt động cho thuê phòng nghỉ, dịch vụ ẩm thực, dịch vụ giải trí và các hoạt động trải nghiệm tại nông trại.
Nguồn thu từ việc tạo ra các khóa học ngắn, các hoạt động trải nghiệm: trồng rau, hái quả, chăm sóc gia súc, làm bánh, làm mỹ phẩm, làm rượu, làm phô mai, mật ong, quan nông trại, tham gia các lễ hội, tìm hiểu văn hóa địa phương… Các hoạt động trải nghiệm giúp khách du lịch có cơ hội hòa mình với thiên nhiên, tìm hiểu về cuộc sống nông thôn, nâng cao kiến thức nông nghiệp, rèn luyện kỹ năng sống, giải tỏa căng thẳng, tăng cường sức khỏe và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ, gắn kết gia đình.
Điều thú vị của loại hình farmstay đó là các trải nghiệm hay tour tuyến mà bạn làm ra đều gắn với nông nghiệp, nông thôn và văn hóa bản địa. Nên sản phẩm tour tuyến mà bạn tạo ra luôn linh hoạt và mang đầy những trải nghiệm mà khách hàng thường rất thích thú với chúng, nhất là những vị khách yêu văn hóa và ham thích về với thiên nhiên. Chúng ta có thể hiểu rằng sản phẩm du lịch nông nghiệp có tính cạnh tranh hơn với một số sản phẩm du lịch mà trải nghiệm chưa được sâu sắc.
DÒNG TÀI CHÍNH TỪ LÃI VỐN BẤT ĐỘNG SẢN.
Đây là dòng tài chính tiềm năng, nó mang lại từ sự chênh lệch giữa giá đất nông nghiệp và giá đất có chức năng lưu trú du lịch. Đất nông nghiệp có giá thấp hơn so với đất có chức năng du lịch. Những khu được đầu tư xây dựng thành khu du lịch nghỉ dưỡng, giá trị của đất sẽ tăng lên nhiều lần, vì lúc đó mô hình được định giá từ giá trị Bất Động Sản và mô hình kinh doanh có dòng tiền.
Điều này giúp chủ đầu tư có thể thu hồi vốn nhanh chóng, tăng lợi nhuận và giảm rủi ro bằng cách chia nhỏ rủi ro, lợi ích cho nhiều người. Tuy nhiên, để có thể tận dụng được dòng tài chính này, chủ đầu tư cần phải đảm bảo các yếu tố như: pháp lý rõ ràng, vị trí thuận lợi, thiết kế hợp lý, quản lý chuyên nghiệp và tiếp thị hiệu quả,… đây là mô hình đang là “Đại Dương Xanh”, nên ít người tham vì sự “khó” là phải có đa chuyên môn mới thực hiện được.
Từ những phân tích trên, có thể thấy mô hình Farmstay là một mô hình kinh doanh đa nguồn thu, mang lại nhiều dòng tài chính cho chủ đầu tư. Đồng thời, mô hình này cũng góp phần phát triển du lịch nông nghiệp, bảo vệ môi trường, giữ gìn văn hóa truyền thống và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương. Tuy nhiên, chưa hết nguồn thu từ mô hình này, bạn có thể làm rộng lớn hơn câu chuyện doanh thu của mình từ những tư duy mở rộng thêm như sau.
BA Ý TƯỞNG TĂNG THÊM DÒNG TIỀN:
- Dòng tài chính từ nhượng quyền mô hình Farmstay: Đây là dòng tài chính phát sinh từ việc bạn chuyển giao quyền sử dụng thương hiệu, mô hình kinh doanh, hệ thống quản lý, tiêu chuẩn chất lượng, hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo,… cho các đối tác khác muốn kinh doanh theo mô hình Farmstay của bạn. Bạn sẽ nhận được một khoản phí nhượng quyền ban đầu, phần trăm doanh thu hoặc lợi nhuận hàng tháng hoặc hàng năm từ các đối tác nhượng quyền. Bạn cũng sẽ được mở rộng thị trường, tăng uy tín và thương hiệu, tận dụng nguồn lực và kinh nghiệm của các đối tác nhượng quyền.
- Dòng tài chính từ việc nhận vận hành Farmstay, phân chia lợi nhuận với chủ đầu tư: Đây là dòng tài chính phát sinh từ việc bạn cung cấp dịch vụ vận hành Farmstay cho các chủ đầu tư có cơ sở vật chất, nhưng không có khả năng vận hành hiệu quả. Bạn sẽ nhận được một phần trăm lợi nhuận từ việc vận hành Farmstay, hoặc một khoản phí dịch vụ cố định, hoặc một sự kết hợp của cả hai. Đây là sản phẩm trí tuệ từ năng lực vận hành của bạn, tận dụng cơ sở vật chất sẵn có, tăng năng suất và hiệu quả kinh doanh, giảm chi phí đầu tư và rủi ro.
- Dòng tài chính từ bán thẻ Membership, thẻ Khách Hàng Thân Thiết: Đây là dòng tài chính phát sinh từ việc bạn bán các loại thẻ cho khách hàng để họ có thể được hưởng các ưu đãi, quyền lợi và tiện ích khi sử dụng các dịch vụ của Farmstay, hiểu là bán trước và cung cấp hàng cho khách hàng sau. Farmstay của bạn sẽ nhận được một khoản phí thẻ ban đầu, hay kết hợp chuỗi farmstay và nhận phần trăm doanh thu bán ra cho đối tác hoặc lợi nhuận từ việc khách hàng sử dụng các dịch vụ. Đôi khi còn một khoản phí duy trì thẻ hàng tháng hoặc hàng năm, quan trọng đây là cách tăng khả năng giữ chân khách hàng, tăng doanh số bán hàng, tăng sự gắn kết và trung thành của khách hàng với thương hiệu.
Mình hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về những dòng tài chính có thể mang lại từ mô hình Farmstay. Nếu thêm vào các năng lực chuyên môn rộng hơn, bạn còn có thể kết cấu thêm các dòng doanh thu đều khác nữa. Bạn có thêm ý tưởng tăng dòng tiền đều đặn nào cho Farmstay thì comment cho tôi và cả cộng đồng Farmstay Việt Nam được biết thêm nhé!